โซล่าเซลล์บัสบาร์นิ้วมือแท็บสายไฟและรถบัสสาย

แผงเซลล์แสงอาทิตย์

เซลล์แสงอาทิตย์ซิลิคอนถูกทำด้วยโลหะโดยมีแถบรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าบาง ๆ พิมพ์อยู่ที่ด้านหน้าและด้านหลังของเซลล์แสงอาทิตย์

หน้าสัมผัสโลหะเหล่านี้เรียกว่าบัสบาร์และมีจุดประสงค์ที่สำคัญ: มันทำหน้าที่เป็นกระแสตรงที่สร้างขึ้นโดยเซลล์แสงอาทิตย์โซลาร์เซลล์

บ่อยครั้งที่บัสบาร์ของเซลล์แสงอาทิตย์ผลิตจากทองแดงเคลือบด้วยเงิน การเคลือบสีเงินเป็นสิ่งจำเป็นในการเพิ่มความสามารถในการนำกระแสไฟฟ้า (ด้านหน้า) และการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่ต่ำกว่า (ด้านหลัง)

นิ้วโซล่าเซลล์

ตั้งฉากกับบัสบาร์เป็นนิ้วกริดเมทัลลิกและทินเนอร์หรือที่เรียกว่านิ้วมือของโซลาร์เซลล์ซึ่งรวบรวมกระแสที่สร้างขึ้นเพื่อส่งไปยังบัสบาร์ หน้าสัมผัสเหล่านี้ – บัสบาร์และนิ้วมือ – จะถูกพิมพ์ลงบนพื้นผิวของเซลล์แสงอาทิตย์โซลาร์เซลล์ผ่านเทคโนโลยีที่เรียกว่าการพิมพ์สกรีน

(ที่มา: http://www.pveducation.org)

สายแท็บ

เซลล์แสงอาทิตย์จะต้องเชื่อมต่อเป็นชุดซึ่งเป็นแถวเพื่อให้ได้แรงดันไฟฟ้าที่เหมาะสม

ลวดแท็บนั้นถูกเชื่อมเข้าด้วยตนเองหรือโดยอัตโนมัติไปยังแผงเซลล์แสงอาทิตย์ซึ่งเชื่อมต่อแต่ละเซลล์ในอนุกรมที่มีความต้านทานต่ำ

ลวดแท็บทำจากลวดทองแดงกลมโดยกระบวนการรีดและเคลือบด้วยชั้นประสานเพื่อให้การบัดกรีง่าย

สายรถเมล์

กลุ่มของสตริงเซลล์แบบมีสายของแท็บนั้นเชื่อมต่อแบบขนานโดยสายบัสซึ่งจากนั้นจะส่งกระแสสะสมจากเซลล์ทั้งหมดไปยังกล่องแยก PV

เนื่องจากลวดบัสต้องมีกระแสไฟฟ้ามากกว่าลวดแท็บจึงต้องมีความหนาและความกว้างที่ใหญ่กว่าเพื่อให้สามารถต้านทานต่อหน่วยความยาวได้น้อยลง

ลวดบัสทำจากวัสดุเดียวกันกับลวดแท็บ

(ที่มา: http://www.the-diy-life.com)

พัฒนาการติดต่อออกแบบ

การแลกเปลี่ยนที่สำคัญในการออกแบบการติดต่อชั้นนำคือการสร้างสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการสูญเสียความต้านทานที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับกริดที่เว้นระยะห่างกันอย่างกว้างขวางและการสะท้อนที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกิดจากการครอบคลุมของโลหะบนพื้นผิวด้านบน

ในเรื่องนี้พารามิเตอร์ที่ต้องการคือความสูงและความกว้างของบัสบาร์ความกว้างของนิ้วระยะห่างระหว่างนิ้วมือกับบัสบาร์เช่นเดียวกับประเภทโลหะและคุณภาพ

วิธีที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมคือการคิดการออกแบบและการผลิตเซลล์ใหม่ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือและลดค่าใช้จ่ายวัสดุอย่างมีนัยสำคัญ

เซลล์แสงอาทิตย์แบบหลายบัสบาร์

3BB busbar โซล่าเซลล์

การออกแบบเซลล์สุริยจักรวาลที่ พบมากที่สุด นั้นเกี่ยวข้องกับบัสบาร์สามตัว (3BB) ที่พิมพ์ลงบนเซลล์

เซลล์แสงอาทิตย์แบบ 5BB busbar

ห้าบัสบัสเซลล์ (5BB) ปัจจุบันเป็นหนึ่งในแนวโน้มชั้นนำในการออกแบบเซลล์แสงอาทิตย์และโมดูล

ผู้ผลิตแผงโซลาร์ขนาดใหญ่บางรายเช่น Trina Solar, SolarWorld และ CSUN มุ่งเน้นการผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ PV โดยใช้เซลล์แสงอาทิตย์ PERC ที่มีบัสบาร์ขนาด 5BB

จำนวนบัสบาร์ที่สูงขึ้นนี้จะช่วยลดระยะห่างระหว่างบัสบาร์ซึ่งจะลดการสูญเสียความต้านทานภายใน

แม้ว่าปริมาณบัสบาร์ที่สูงขึ้นจะเพิ่มการแรเงาของเซลล์สุริยะ แต่ประสิทธิภาพโดยรวมของเซลล์หลายบัสบาร์ยังคงดีกว่าเซลล์ 2BB หรือ 3BB ทั่วไป

จำนวนบัสบาร์ที่สูงขึ้นจะช่วยลดความยาวของนิ้วระหว่างบัสบาร์ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียความต้านทานนิ้วรวมถึงผลกระทบของ microcracks

เซลล์สุริยะนั้นทำจากเวเฟอร์บางมากโดยปกติหนาประมาณ 0.20 มม. พวกเขามีความยืดหยุ่นบางอย่าง แต่สามารถทนทุกข์ทรมานจากรอยแตกที่เกิดจากแรงกดซึ่งมีขนาดเล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา เหล่านี้เรียกว่า microcracks

(ที่มา: http://solaris18.blogspot.de)

เทคโนโลยีสาย CELLO ของ LG

การออกแบบบัสบาร์ที่หลากหลายพร้อมบัสบาร์ที่บางกว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายในการวางเงินราคาแพง

ตัวอย่างของสิ่งนี้คือเทคโนโลยี wire CELLO ของ LG คำว่า CELLO หมายถึง“ การเชื่อมต่อกับเซลล์ที่สูญเสียทางไฟฟ้าต่ำความเครียดต่ำและการปรับปรุงการดูดกลืนแสง”

แอลจีอีเลคทรอนิคส์ได้เปลี่ยนบัสบาร์มาตรฐานทั้งสามด้วยสายไฟทรงกลมกลมบาง 12 เส้นซึ่งครอบคลุมพื้นผิวทั้งหมดของเซลล์สุริยะ

ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี CELLO ที่ยอดเยี่ยมของ LG คือโมดูล NeON 2 PV

(ที่มา: http://www.lg-solar.com)

เซลล์แสงอาทิตย์แบบ Busbar-less

ตรงกันข้ามกับแนวคิดของ busbar หลาย ๆ บริษัท ผู้ผลิตรายอื่นเช่น Solaria กำลังดำเนินการในรูปแบบ busbar-less บริษัท ใช้โซลาร์เซลล์โซลาร์เซลล์ที่ทับซ้อนกันซึ่งเชื่อมต่อไฟฟ้าโดยตรงกับแต่ละอื่น ๆ

ข้อดีของเซลล์ที่ไม่มีแถบ busbar นั้นชัดเจน:

  • ลดช่องว่างระหว่างเซลล์แสงอาทิตย์
  • การออกแบบขนาดโมดูลที่ยืดหยุ่นมากขึ้น – การออกแบบโมดูลมาตรฐานถูก จำกัด ด้วยขนาดเซลล์และข้อกำหนดการเว้นวรรค
  • การลดการสูญเสียพลังงานที่สำคัญเกิดจากการแรเงา
  • ลดจำนวน microcracks ซึ่งมักเกิดจากการบัดกรีเซลล์
  • การประหยัดต้นทุนวัสดุ busbar

การลดต้นทุนวัสดุ busbar

ในขณะที่การออกแบบแบบ busbar และ busbar-less นั้นเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ แต่วิธีการอื่น ๆ ก็มุ่งเน้นไปที่การลดต้นทุนวัสดุ

พวกเขาทำเช่นนี้โดยการลดการทำให้เป็นสีเงินในบัสบาร์เช่นการออกแบบบัสบาร์เส้นประหรือโดยการแทนที่เงินทั้งหมดสำหรับการทำเมทัลลิกของเซลล์แสงอาทิตย์ด้วยวัสดุทางเลือกเช่นดีบุกหรือนิกเกิล

บัสบาร์รูปแบบเส้นประ

ในปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมได้มีทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าสำหรับบัสบาร์แบบเต็มมาตรฐาน: บัสบาร์รูปแบบเส้นประลดการใช้วางเงินที่มีราคาแพง

มีบัสบาร์เส้นประประเภทต่าง ๆ เช่น 3-dash, 5-dash, 6-dash และ 8-dash บัสบาร์

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าบัสบาร์รูปแบบเส้นประมีความไวต่อการแตกร้าวและการเสื่อมพลังงานที่อาจเกิดขึ้นปัญหาที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนของเส้นประที่มีความเครียดจากความร้อนสะสมและแตกเกิดขึ้นที่มุมของบัสบาร์โซล่าร์เซลล์ .

การเพิ่มประสิทธิภาพลวดแท็บ: สายรอบ

สายแท็บยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์แสงอาทิตย์ได้อย่างเหมาะสม สิ่งนี้เกิดขึ้นได้โดยการใช้ลวดแบบวงรอบซึ่งมั่นใจได้ว่าเมื่อเปรียบเทียบกับสายที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วจะมีการแรเงาน้อยลงเนื่องจากมีพื้นที่น้อยลง

 

อ้างอิง : http://th.dsisolar.com/info/solar-cell-busbars-fingers-tab-wires-and-bus-39946434.html